Dac San Ninh Binh Lam Qua

Dac San Ninh Binh Lam Qua

Nếu có dịp về với mảnh đất cố đô, bạn hãy thưởng thức tất cả các đặc sản nơi đây để có một hành trình du lịch thật ấn tượng và trọn vẹn. Dưới đây là các loại đặc sản Ninh Bình làm quà mà bạn không thể bỏ qua.

Ninh Bình – mảnh đất xinh đẹp nổi tiếng với những giá trị lịch sử mang dấu ấn lâu đời cùng những danh lam thắng cảnh mê hoặc lòng người. Trong số đó, không ít địa danh còn được ghi nhận là di sản văn hóa thế giới thu hút nhiều khách du lịch trong và quốc tế ghé thăm. Cùng với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, những món ăn, đặc sản tại đây cũng khiến nhiều người yêu thích. Đầu Bếp Gia Đình sẽ chia sẻ những đặc sản Ninh Bình làm quà mà du khách không thể bỏ qua khi du lịch tới đây.

1. Tái dê

Tái dê là món ăn yêu thích của những người thích nhậu và là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình khiến ai thưởng thức một lần cũng nhớ mãi. Thịt dê núi Ninh Bình săn chắc và ngọt thịt được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, nhưng được nhiều người thích nhất vẫn là món tái dê.

Tái dê Ninh Bình

Tái dê Ninh Bình – đặc sản không thể bỏ qua. Ảnh: intetnet

Thịt dê ngon được chần qua nước sôi rồi thái móng, sau đó trộn cùng rau thơm, lá chanh, sả ớt, nước cốt chanh và vừng rang. Khi ăn cho dê cuộn kèm lá mơ, chuối xanh, lá sung, khế chua rồi chấm kèm với nước tương cực kỳ ngon miệng. Các quán ăn ngon ở Ninh Bình đều có món ăn này, bạn hãy thưởng thức khi có dịp ghé qua địa danh này nhé.

2. Cơm cháy ruốc

Nhắc tới Ninh Bình không thể không kể đến cơm cháy ruốc. Cơm cháy ruốc là phần cơm dính thành tảng cháy ở đáy rồi, sau khic đem phơi thật khô trong nắng sẽ được chiên lên ngập dầu trong chảo sau đó thêm ruốc bên trên. Khi ăn, cơm cháy giòn rụm ăn kèm với ruốc mằn mặn, chấm kèm với loại sốt đặc trưng rất ngon.

Cơm cháy ruốc là quà lưu niệm Ninh Bình mà bạn không thể bỏ sót khi tới đây du lịch. Bạn có thể mua trên các tuyến quốc lộ cho đến những khu du lịch nổi tiếng như Tam Cốc, chùa Bái Đính, Tràng An…

3. Mắm tép

Là loại mắm được làm từ loại tép riu tươi được trộn với thính gạo và muốn sau đó đổ nước đun sôi để nguội, ủ trong chum khoảng 1 tháng. Mắm tép dùng để chấm rau luộc và thịt luộc tạo nên hương vị thơm ngon không gì sánh được.

Mắm tép ngon có màu nâu đỏ thẫm đẹp mắt, độ mặn vừa phải và thơm mùi tép. Nếu có dịp ghé huyện Gia Viễn bạn đừng quên mua loại mắm tép này về thưởng thức nhé!

4. Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến là món ăn có ở các vùng núi phía Bắc, nhưng ở vùng núi đá vôi ở Nhon Quan Ninh Bình cũng có loại đặc sản này do nơi đây có rất nhiều loại kiến nâu cư ngụ. Món xôi trứng kiến được làm theo cách rất đặc biệt, trứng kiến được rửa sạch, đem tẩm ướp gia vị, xào chín rồi ăn kèm với xôi, hành khô tạo nên hương vị rất đặc biệt.

5. Rượu cần Nho Quan

Đặc sản Ninh Bình làm quà cho dân nhậu còn có loại rượu cần Nho Quan, đây là đặc sản của người dân tộc Mường được nấu từ gạo nếp trộn đều với men ủ trong vại lớn trong ít nhất 3 tháng mới đem ra dùng. Loại đồ uống này có vị cay ngọt và thơm nồng rất độc đáo.

Rượu cần Nho Quan

Rượu cần Nho Quan cay ngọt và thơm nồng. Ảnh: intetnet

6. Nem Yên Mạc

Nem Yên Mạc cũng là loại nem nổi tiếng nhiều người biết đến. Món nem này được chế biến khá công phu và tỉ mỉ. Các sợi nem thái chỉ đều được ướp với gia vị và lá ổi tạo nên màu đỏ hồng tươi rất hấp dẫn. Khi ăn kèm thêm chút lá sung, rau thơm, lá ổi cuộn lại rồi chấm với nước mắm chanh tỏi ớt ngon khó cưỡng lại.

7. Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Kim Sơn là nơi sinh ra món gỏi cá nhệch ngon và nổi tiếng Ninh Bình. Được làm món ăn này rất cầu kỳ và trải qua nhiều công đoạn chế biến để món cá không còn mùi tanh. Vị ngọt của thịt xen lẫn vị thơm của thính nếp chấm kèm bát nước chấm cay nồng của sả ớt, gừng và tiêu chỉ khiến thực khách muốn ăn mãi không thôi.

8. Bún mọc

Nếu ghé nhà thờ Phát Diệm ở huyện Kim Sơn, bạn cũng đừng quên thưởng thức món bún mọc nóng hổi thơm ngon này. Để nấu được một tô bún mọc không khó nhưng sự khéo léo của người dân nơi đây tạo nên món bún mọc với nước dùng thơm ngon mà chỉ có ăn mới trực tiếp bạn cảm nhận được sự khác biệt.

Bún mọc Ninh Bình

Bún mọc Ninh Bình. Ảnh: internet

9. Cá kho gáo

Gáo là một loại quả đặc trưng ở Ninh Bình, chúng mọc nhiều ở khe suối và ven chân đồi. Qủa giáo thường dùng để nấu canh chia hoặc kho thịt, kho cá đều rất ngon. Quả gáo có vị chua và hơi ngọt mát nên khi kho với cá giúp át hết mùi tanh và giúp thịt cá ngọt, mềm hơn, thơm và ngon hơn.

Ngoài ra, còn có rất nhiều món ăn ngon đặc trưng khác ở Ninh Bình như: Ốc núi Ninh Bình, miến lươn, canh chua cá rô,…mà bạn có thể thưởng thức khi tới đây.

Để biết thêm ẩm thực về các vùng miền khác tại Việt Nam nói riêng và trên toàn Thế giới nói chung mà bạn tham khảo thêm tại đây nhé.

Trên đây là các loại đặc sản Ninh Bình làm quà mà bạn có thể thưởng thức và mua về để biếu tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp khi có dịp ghé qua vùng đất này. Trong những hành trình du lịch Tam Cốc, Bái Đính, Tràng An,…bạn đừng nên bỏ lỡ những sản vật độc đáo và hấp dẫn để chuyến đi của mình được trọn vẹn và ý nghĩa nhất nhé!

Nguồn: https://daubepgiadinh.vn/dac-san-ninh-binh-lam-qua

Food Manufacturers And Processors Travel Agents

Send Us A Message

Contact Details