can nen an thuc pham gi bo sung cho nguoi bi benh thieu mau

Thiếu máu là gì?

rn

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ hồng cầu. Tình trạng rnnày có căn nguyên cốt tử là do mất máu, sự phá hủy các tế bào hồng huyết cầu, rnhoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ tế bào hồng cầu. Nạp Mực Máy In Quận Tân Bình

rn

Có nhiều loại bệnh thiếu máu. Loại phổ thông nhất là thiếu máu do thiếu sắt. rnCác tế bào hồng huyết cầu chứa một loại protein có lên là hemoglobin. Hemoglobin rnchứa đầy sắt, vậy nên nếu không có đủ chất sắt, cơ thể bạn sẽ chẳng thể tạo ra rnhemoglobin, từ đó sẽ dẫn đến thiếu máu giàu oxy.

rn

Có hai loại chất sắt trong thực phẩm là sắt heme và sắt nonheme. Sắt heme có rntrong thịt gia súc, gia cầm và hải sản. Nonheme được tìm thấy trong thực vật và rnthực phẩm tăng cường sắt. thân thể con người có thể tiếp thu cả hai loại, nhưng rnheme thì dễ dàng được kết nạp hơn.

rn

Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn để có thêm chất sắt và rngiúp chông thiếu máu do thiếu sắt:

rn

1. Rau xanh nhiều lá Cài win tận nơi Quận Phú Nhuận 

rn

Rau xanh, đặc biệt là màu xanh đậm, là một trong những nguồn cung cấp sắt rnnonheme tốt nhất. Chúng bao gồm:

rn

- Rau chân vịt; Cải xoăn; Cải cầu vồng; Rau bồ công anh. Sửa Máy Tính Tận Nơi Quận Gò Vấp

rn

Cải cầu vồng chứa folate, giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu do rnthiếu folate. Trái cây họ cam, quýt cùng với đậu và ngũ cốc nguyên hạt cũng là rnnguồn cung cấp folate dồi dào.

rn

Nhưng những loại rau lá xanh lại có một ngược điểm là chứa hàm lượng oxalat rncao. Oxalat là hợp chất cản trở sự thu nhận nonheme của thân.

rn

2. Thịt gia súc và gia cầm

rn

hết thảy thịt gia súc và gia cầm đều chứa chất sắt heme. Thịt đỏ, thịt cừu và rnthịt nai là những nguồn cung cấp heme tốt nhất. Gia cầm như gà, vịt thì có số rnlượng thấp hơn. Ăn thịt gia súc hoặc gia cầm với thực phẩm chứa sắt nonheme, chả rnhạn như rau lá xanh, có thể làm tăng sự kết nạp sắt của thân. Sửa Máy In Tận Nơi Quận 12

rn

3. Gan

rn

Nhiều người thường tránh né các loại nội tạng, nhưng chúng bản chất lại là rnmột nguồn cung cấp chất sắt nhẵn. Gan được cho là cơ quan nội tạng phổ thông rnnhất, giàu sắt và folate nhất. Một số loại nội tạng giàu sắt khác là tim, thận rnvà lưỡi bò.

rn

4. Hải sản

rn

Một số hải sản cung cấp chất sắt heme. Động vật có vỏ như sò, trai và tôm là rnnhững nguồn cung tốt. hồ hết cá đều chứa sắt. Những loại cá có hàm lượng sắt cao rnbao gồm: Nạp Mực Máy In Quận 11

rn

- Cá mòi, đóng hộp ngâm trong dầu; Cá ngừ đóng hộp hoặc tươi; Cá hồi tươi; Cá rntuyết tươi; Cá rô tươi.

rn

dù rằng cá hồi tươi hay đóng hộp đều là nguồn cung cấp sắt tốt nhưng cá hồi rnđóng hộp lại có hàm lượng canxi cao. Canxi liên kết với sắt và làm giảm sự hấp rnthụ sắt của cơ thể. Thực phẩm giàu canxi không nên ăn cùng lúc với thức ăn giàu rnsắt. Các ví dụ khác về thực phẩm giàu canxi bao gồm:

rn

- Sữa tươi; Sữa chua; Phô mai; Cá mòi; Bông cải xanh; tàu hũ. Cài Win Tận Nơi Quận 4

rn

5. Thực phẩm tăng cường

rn

Nhiều loại thực phẩm được tăng cường chất sắt. Thêm những thực phẩm này vào rnchế độ ăn uống của bạn nếu bạn là người ăn chay hoặc đang cầm ăn các loại chất rnsắt khác:

rn

- Nước cam; Ngũ cốc ăn liền; Các loại thực phẩm làm từ bột tinh luyện tinh rnchế như bánh mì trắng; Mì ống; Thực phẩm làm từ bột ngô; Gạo trắng.

rn

6. Đậu

rn

Đậu là nguồn cung cấp sắt tốt cho cả người ăn chay và người ăn thịt. Chúng rncũng rẻ tiền và có thế thay đổi nhiều loại linh hoạt. Một số loại đậu giàu sắt rnlà:

rn

- Đậu xanh; Đậu nành; Đậu đen; Đậu hà lan.

rn

7. Hạt

rn

Nhiều loại hạt là nguồn cung cấp sắt rất tốt. Chúng có hương vị ráo trọi của rnriêng mình hoặc vẫn ngon khi được rắc lên xà lách hoặc sữa chua. Một số loại hạt rnvà hạt có chứa sắt là:

rn

- Hạt bí ngô; Hạt điều; Hạt thông; Hạt hướng dương.

rn

Hạnh nhân cũng là một nguồn chất sắt tốt. Chúng là một phần tiệt của chế độ rnăn uống lành mạnh, nhưng vì chúng cũng giàu canxi, nên chúng có thể không làm rntăng nồng độ chất sắt của bạn nhiều.

Send Us A Message

Contact Details